Văn hoá ẩm thực Hàn Quốc nở rộ tại Nhật Bản

Âm nhạc và mỹ phẩm Hàn Quốc từ lâu đã rất phổ biến trong giới trẻ Nhật Bản. Giờ đây, ẩm thực Hàn Quốc đang thịnh hành cũng như "làn sóng Hàn Quốc thứ tư" đang tràn vào Nhật Bản, làm nổi bật ảnh hưởng văn hóa của Hàn Quốc đối với nước láng giềng.

Được thúc đẩy bởi cơn sốt văn hóa nhạc pop Hàn Quốc, thị trường thực phẩm Hàn Quốc của Nhật Bản đã tăng trưởng 50% trong năm năm qua. Các nhà chế biến thực phẩm lớn đang cung cấp nhiều loại thực phẩm Hàn Quốc hơn, bao gồm thực phẩm đông lạnh và bộ đồ ăn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các món ăn Hàn Quốc tiện lợi và chính thống.

CJ Foods Japan, chi nhánh tại Tokyo của công ty thực phẩm Hàn Quốc CJ Cheiljedang, đang phát triển mạnh mẽ với thương hiệu thực phẩm Hàn Quốc toàn cầu Bibigo. Các mặt hàng bán chạy bao gồm bánh bao kiểu Hàn Quốc mandu, kimchi và gia vị, với mức tăng trưởng doanh số hai chữ số.

Vào tháng 3, CJ Foods đã tung ra 7 sản phẩm thực phẩm đông lạnh mới.

Mặc dù ẩm thực Hàn Quốc ngày càng được ưa chuộng, nhiều người mua hàng Nhật Bản vẫn thấy khó tìm được nguyên liệu phù hợp để chế biến món ăn Hàn Quốc tại nhà. CJ Foods đã phản ứng bằng cách tập trung vào thực phẩm đông lạnh và bộ đồ ăn cho phép mọi người dễ dàng thưởng thức hương vị Hàn Quốc đích thực.

Tương tự như vậy, Daesang Japan, công ty con địa phương của một công ty thực phẩm lớn khác của Hàn Quốc, có trụ sở tại Tokyo, đã bắt đầu bán các loại thực phẩm đông lạnh như kimbap hay sushi cuộn Hàn Quốc vào năm 2021. Với doanh số tăng đều đặn, công ty hiện cung cấp khoảng 20 sản phẩm và có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm với bốn mặt hàng mới trong năm tài chính này, bao gồm một mặt hàng sẽ được tung ra vào mùa thu.

"Ẩm thực Hàn Quốc đang ngày càng được công nhận thông qua việc xuất hiện trong các bộ phim truyền hình. Các món ăn lành mạnh của Hàn Quốc đang trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Nhật Bản và chúng tôi đang mở rộng khu vực bán hàng để đón đầu xu hướng này", một đại diện của Daesang cho biết.

Theo ước tính của Ajinomoto, một công ty chế biến thực phẩm của Nhật Bản, công ty đã biên soạn số liệu dựa trên dữ liệu từ Intage, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Tokyo, thị trường thực phẩm Hàn Quốc đạt khoảng 29 tỉ yên (199 triệu USD) vào năm tài chính 2023, tăng khoảng 50% so với năm tài chính 2018.

 

Các nhà sản xuất thực phẩm lớn của Nhật Bản cũng đang củng cố các dòng sản phẩm thực phẩm Hàn Quốc của họ. Ajinomoto đã cải tiến dòng gia vị Cook Do Korea vào tháng 8, tăng số lượng sản phẩm từ hai lên bốn và cập nhật thiết kế bao bì.

Phân tích của Ajinomoto về gia vị cho ẩm thực Hàn Quốc cho thấy khách hàng coi trọng những thứ như hương vị đích thực và cách chúng làm tăng cảm giác thèm ăn cơm. Tuy nhiên, người tiêu dùng Nhật Bản lại thấy đồ ăn Hàn Quốc khó chế biến tại nhà. Để ứng phó, công ty đã pha trộn gia vị Hàn Quốc vào sản phẩm của mình để tạo ra hương vị đích thực hơn. Công ty đã đặt mục tiêu bán hàng khoảng 1 tỉ yên trong năm tài chính 2024.

NH Foods, hay còn gọi là Nippon Ham, đã ra mắt thương hiệu ẩm thực Hàn Quốc chế biến sẵn mang tên K-Kitchen vào năm 2023, bao gồm các món ăn có thể dùng trong lò vi sóng. Hai sản phẩm đầu tiên gà yangnyeom ngọt cay, và dak galbi, một món gà xào cay với rau, tiếp theo là hai mặt hàng khác vào tháng 2, bao gồm miến xào japchae. Công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng phạm vi sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Chiến dịch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Hàn Quốc của Hàn Quốc là một phần của chiến lược quốc gia. Vào tháng 2, chính phủ Hàn Quốc đã đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi thị trường thực phẩm Hàn Quốc toàn cầu vào năm 2027 so với năm 2021.

Thị phần ẩm thực Hàn Quốc tại Nhật Bản, tính theo doanh số (tỉ yên). Ảnh: Nikkei Asia.

Thị phần ẩm thực Hàn Quốc tại Nhật Bản, tính theo doanh số (tỉ yên). Ảnh: Nikkei Asia.

Với việc Hàn Quốc đang trải qua tỷ lệ sinh giảm, các nhà chế biến thực phẩm trong nước phải đối mặt với triển vọng tăng trưởng hạn chế. Họ đang phản ứng bằng cách mở rộng nhanh chóng trên thị trường quốc tế, mở rộng kênh phân phối thực phẩm chế biến và đẩy nhanh hoạt động kinh doanh bán buôn thực phẩm, bao gồm cả việc bán thành phần thực phẩm.

Nguồn Nikkei Asia - Nhipcaudautu