Quay lại

Hội nghị Đối Thoại giữa Doanh nghiệp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố

Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư trên địa bàn Thành phố kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về lao động, việc làm, an toàn lao động và giáo dục nghề nghiệp. Đây cũng là Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 237 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC; bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động Sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Bảo Cường, Trưởng Phòng Lao động tiền lương- Bảo hiểm xã hội Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Đoàn Văn Khoa, Phó Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Chí Thành, Phó trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Hội nghị thu hút hơn 350 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp 75 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về chính sách liên quan đến việc sử dụng và cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; hợp đồng lao động; đào tạo nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề; thử việc; trợ cấp thôi việc; di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp; bảo mật thông tin trong quan hệ lao động; danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; kỷ luật lao động; khám bệnh nghề nghiệp;...

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 26.000 lao động nước ngoài đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, nhận thấy các điểm bất cập trong việc triển khai thực hiện các quy định liên quan đến người lao động nước ngoài theo Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2023/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định số 152/2020/NĐ-CP. Nghị định 70 đã sửa đổi về điều kiện cấp giấy phép lao động đối với các vị trí công việc; quy định về sử dụng người lao động nước ngoài, nhằm đảm bảo việc thống nhất quản lý nhà nước về tuyển dụng, quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam từ trung ương đến địa phương. Đồng thời, khắc phục được những bất cập về việc thực hiện cấp giấy phép lao động cho đơn vị không phải cơ quan chuyên môn là Ban quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động nước ngoài đến Việt Nam để tìm hiểu đất nước con người Việt Nam cũng như đóng góp vào sự phát triển của đất nước thông qua hoạt động đầu tư và làm việc lâu dài.

Nghị định số 70 đã nới lỏng điều kiện chứng minh chuyên môn, kinh nghiệm làm việc ở vị trí chuyên gia, lao động kỹ thuật, hay cho phép đơn giản hóa hồ sơ đối với trường hợp đã được gia hạn giấy phép lao động... Những nội dung sửa đổi, bổ sung này hướng đến mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có đủ nhân lực để hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ban điều hành hệ thống Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố mong muốn cộng đồng doanh nghiệp phối hợp, trao đổi với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thực hiện các chế độ liên quan đến người lao động; thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024 để người lao động biết rõ về các nội dung như: tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán (tặng quà Tết, hỗ trợ vé tàu, xe cho người lao động về quê ăn Tết...), thời gian nghỉ Tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, trả thưởng.

Bên cạnh trả lời vướng mắc của các doanh nghiệp tại Hội nghị, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn giải thích chi tiết, cụ thể các chính sách, quy định pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp để thích ứng với những thay đổi trong quá trình làm việc; tiếp tục ghi nhận các kiến nghị vượt thẩm quyền để báo cáo lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Trung ương để kịp thời có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng trong quá trình thực hiện, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố trong việc thực thi các chính sách của Nhà nước một cách kịp thời, nhanh gọn và hiệu quả.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC