Quay lại

Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng năm 2024

Nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tăng cường hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng và Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng (TIPC) tổ chức “Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh”, diễn ra từ ngày 23 đến ngày 29/8/2024.

Thành phố Hồ Chí Minh, với vai trò là đầu tàu kinh tế, trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với khu vực và thế giới. Thành phố Hồ Chí Minh tích cực chủ động hợp tác và liên kết vùng, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Lâm Đồng, góp phần mở rộng không gian phát triển của Thành phố và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững chung.

Trong những năm qua, chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ngày 04/4/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội nghị sơ kết việc thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) năm 2023 và triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024. Theo đó, các địa phương vùng Tây Nguyên đã thống nhất tăng cường hợp tác kinh tế - xã hội trong 05 lĩnh vực trọng tâm gồm: du lịch, thương mại, nông nghiệp, khoa học công nghệ, y tế và giáo dục.

Sự hợp tác này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương, mở ra cơ hội mới để thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, ITPC đã tổ chức 08 sự kiện xúc tiến nhằm đẩy mạnh liên kết vùng với các tỉnh Tây Nguyên, bao gồm tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên. Các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Thành phố và các doanh nghiệp vùng Tây Nguyên đã nhận được sự quan tâm đông đảo của các doanh nghiệp, góp phần cụ thể hóa và mang lại hiệu quả thiết thực cho chương trình hợp tác. Dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2024, ITPC sẽ thực hiện 05 hoạt động cấp vùng Tây Nguyên, 04 hoạt động hợp tác song phương và 02 đoàn doanh nghiệp Thành phố khảo sát đầu tư.

Riêng đối với tỉnh Lâm Đồng, các chương trình hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch. Vì vậy, trong những năm tiếp theo, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, đầu tư, nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương.

Thông qua sự kiện này, ITPC hy vọng đây sẽ là cơ hội để hình thành nên bước tiến quan trọng trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản của Lâm Đồng, từ đó góp phần củng cố mối quan hệ và sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Lâm Đồng và TP.HCM.

Nguồn: Phòng Thông tin.