EU chính thức điều tra Meta, Apple và Alphabet theo luật công nghệ mới

“Hôm nay, Ủy ban mở cuộc điều tra đối với Alphabet về việc không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm”, Ủy ban Châu Âu cho biết trong một tuyên bố. Ngoài ra, EU cũng điều tra tương tự với Meta và Apple.

ĐIỀU TRA ALPHABET VÀ APPLE VI PHẠM ĐIỀU KHOẢN "ANTI-STEERING"

Hai cuộc điều tra đầu tiên tập trung vào Alphabet và Apple và liên quan đến cái gọi là quy tắc “anti-steering”. Đây là hành vi một công ty ngăn cản các công ty khác khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm của họ. Ví dụ, một công ty thẻ tín dụng có thể ngăn cản người bán khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ của công ty thẻ tín dụng khác. Các điều khoản anti-steering cũng có thể ngăn cản người dùng doanh nghiệp sử dụng các lựa chọn thay thế khác, điều này có thể làm giảm sự cạnh tranh. Theo DMA, các công ty công nghệ không được phép chặn các doanh nghiệp thông báo cho người dùng về các lựa chọn rẻ hơn cho sản phẩm của họ hoặc về các đăng ký bên ngoài cửa hàng ứng dụng.

“Cách mà Apple và Alphabet thực hiện các quy định DMA dường như không phù hợp với nội dung của luật. Apple và Alphabet vẫn sẽ tính nhiều loại phí định kỳ khác nhau và vẫn hạn chế đối thủ”, giám đốc cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Apple đã vi phạm các quy tắc của EU. Trong tháng này, công ty đã bị phạt 1,8 tỷ euro (1,95 tỷ USD) sau khi Ủy ban châu Âu cho biết họ phát hiện ra rằng Apple đã áp dụng các hạn chế đối với các nhà phát triển ứng dụng khiến họ không thể thông báo cho người dùng iOS về các dịch vụ đăng ký nhạc thay thế và rẻ hơn có sẵn bên ngoài ứng dụng.

Trong cuộc điều tra, ủy ban cho biết họ đang điều tra xem liệu Apple có tuân thủ nghĩa vụ DMA của mình hay không để đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng gỡ cài đặt ứng dụng trên iOS và thay đổi cài đặt mặc định. Cuộc điều tra cũng tập trung vào việc liệu Apple có tích cực nhắc nhở người dùng các lựa chọn cho phép họ thay đổi các dịch vụ mặc định trên iOS hay không, chẳng hạn như đối với trình duyệt web hoặc công cụ tìm kiếm.

Ủy ban cho biết họ “lo ngại các biện pháp của Apple, bao gồm cả việc thiết kế màn hình lựa chọn trình duyệt web, có thể ngăn cản người dùng thực sự thực hiện lựa chọn dịch vụ của họ trong hệ sinh thái Apple”.

Phản hồi các thông tin, Apple cho biết họ tin là “đã tuân thủ DMA”.

“Chúng tôi tin tưởng rằng kế hoạch của chúng tôi tuân thủ DMA và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Ủy ban Châu Âu khi họ tiến hành điều tra. Các nhóm trên khắp Apple đã tạo ra nhiều khả năng, tính năng và công cụ mới dành cho nhà phát triển để tuân thủ quy định”, một phát ngôn viên của Apple nói.

Đối với cuộc điều tra nhắm vào Alphabet, Ủy ban Châu Âu xem xét liệu việc hiển thị kết quả tìm kiếm trên Google “có tự ưu tiên các dịch vụ khác của Google như Google Mua sắm, so với các dịch vụ tương tự của đối thủ hay không”.

Liên minh châu Âu đã chính thức tiến hành điều tra về Apple, Alphabet và Meta

Liên minh châu Âu đã chính thức tiến hành điều tra về Apple, Alphabet và Meta

Oliver Bethell, giám đốc cạnh tranh của Alphabet, cho biết trong một tuyên bố: “Để tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, chúng tôi đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với cách thức hoạt động của các dịch vụ của chúng tôi ở Châu Âu”.

“Chúng tôi đã hợp tác với Ủy ban Châu Âu, các bên liên quan và bên thứ ba trong hàng chục sự kiện trong năm qua để tiếp nhận và phản hồi phản hồi cũng như cân bằng các nhu cầu xung đột trong hệ sinh thái. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ cách tiếp cận của mình trong những tháng tới”.

Alphabet đã chỉ ra một bài đăng trên blog từ đầu tháng này, trong đó công ty phác thảo một số thay đổi - bao gồm việc cung cấp cho người dùng điện thoại Android tùy chọn dễ dàng thay đổi công cụ tìm kiếm và trình duyệt mặc định của họ, cũng như giúp mọi người dễ dàng xem các trang web so sánh hơn trong các lĩnh vực như mua sắm hoặc chuyến bay trong tìm kiếm của Google.

CUỘC ĐIỀU TRA NHẰM VÀO META

Cuộc điều tra tiếp theo tập trung vào Meta. Năm ngoái, Meta đã giới thiệu mô hình đăng ký không có quảng cáo cho Facebook và Instagram ở Châu Âu. Ủy ban đang xem xét liệu việc cung cấp mô hình đăng ký không có quảng cáo hay việc khiến người dùng đồng ý với các điều khoản và điều kiện của dịch vụ miễn phí có vi phạm DMA hay không.

“Ủy ban lo ngại rằng Meta đã đưa ra mô hình "trả tiền hoặc chấp nhận dùng dịch vụ có quảng cáo” có thể không cung cấp giải pháp thay thế thực sự trong trường hợp người dùng không đồng ý trả tiền, do đó không đạt được mục tiêu ngăn chặn việc người gác cổng tích lũy dữ liệu cá nhân”.

Thierry Breton, ủy viên thị trường nội bộ của EU, cho biết trong cuộc họp báo rằng nên có “các lựa chọn thay thế miễn phí” được Meta cung cấp cho các dịch vụ “ít cá nhân hóa hơn”.

“Người gác cổng” là nhãn hiệu dành cho các công ty công nghệ lớn được yêu cầu tuân thủ DMA ở EU.

Vestager cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ có sẵn nếu có bất kỳ người gác cổng nào cố gắng phá vỡ hoặc làm suy yếu các nghĩa vụ của DMA”.

Meta cho biết đăng ký là một mô hình kinh doanh phổ biến ở nhiều ngành khác nhau.

CÁC ÔNG LỚN CÔNG NGHỆ CÓ NGUY CƠ BỊ PHẠT

Ủy ban cho biết họ dự định kết thúc các cuộc điều tra trong vòng 12 tháng, nhưng Vestager và Breton trong cuộc họp giao ban hôm thứ Hai nhấn mạnh rằng DMA không đưa ra thời hạn cứng rắn cho mốc thời gian của cuộc điều tra. Các cơ quan quản lý sẽ thông báo cho các công ty về những phát hiện ban đầu của họ và giải thích các biện pháp họ đang thực hiện hoặc các công ty công nghệ nên thực hiện để giải quyết những lo ngại của ủy ban.

Nếu bất kỳ công ty nào bị phát hiện vi phạm DMA, ủy ban có thể phạt tới 10% tổng doanh thu trên toàn thế giới của các công ty công nghệ. Mức phạt này có thể tăng lên 20% trong trường hợp vi phạm nhiều lần.

Nếu bất kỳ công ty nào bị phát hiện vi phạm DMA, ủy ban có thể phạt tới 10% tổng doanh thu trên toàn thế giới của các công ty công nghệ.

Nếu bất kỳ công ty nào bị phát hiện vi phạm DMA, ủy ban có thể phạt tới 10% tổng doanh thu trên toàn thế giới của các công ty công nghệ.

Ủy ban cho biết họ cũng đang tìm kiếm sự thật và thông tin để làm rõ liệu Amazon có thể đang ưu tiên các sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình trên nền tảng thương mại điện tử hơn các đối thủ. Ngoài ra, EU đang nghiên cứu sâu hơn về cơ cấu phí mới của Apple cũng như các điều khoản và điều kiện khác dành cho các cửa hàng ứng dụng thay thế.

Trong tháng này, gã khổng lồ công nghệ đã thông báo rằng người dùng ở EU sẽ có thể tải xuống ứng dụng từ các trang web thay vì thông qua App Store độc quyền của họ – một sự thay đổi mà Apple đã phản đối trong nhiều năm.

Nguồn: TBKTVN