TP.HCM đề xuất chế tài nghiêm khắc với các sàn thương mại điện tử khuyến mãi quá 50%

Theo đó, Sở Công Thương cho biết thời gian qua, hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước về chất lượng hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng, an ninh mạng… trở nên phức tạp hơn khi có sự tham gia của nhiều nhà cung cấp, nhất là nhà cung cấp từ nước ngoài.

tp.hcm de xuat che tai nghiem khac voi cac san thuong mai dien tu khuyen mai qua 50 hinh anh 1

Vi phạm tràn lan trên các kênh thương mại điện tử (Ảnh do Sở Công thương TP.HCM cung cấp)

Ở lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trên các nền tảng thương mại điện tử. Điển hình là quảng cáo, khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Thời gian gần đây, việc này diễn ra phổ biến trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Sở Công thương TP.HCM đề xuất Bộ Công thương quyết liệt ngăn chặn hiển thị quảng cáo, khuyến mại vi phạm quy định trên các website, nền tảng thương mại, mạng xã hội….

Quảng cáo bán hàng vi phạm quy định trong hoạt động xúc tiến thương mại đang tràn ngập trên các sàn thương mại điện tử, nhất là các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong đó, áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc như ngăn chặn, tạm ngưng hoặc đình chỉ hoạt động tên miền, ứng dụng tại Việt Nam đối với các website, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội… vi phạm nhiều lần.

Rà soát quy định pháp luật về thương mại điện tử hiện hành; kiểm tra, đánh giá sự tuân thủ quy định của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới quốc tế; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp trong nước.

Sở kiến nghị Bộ Công thương sớm ban hành các quy định cụ thể hơn về thuế quan, thủ tục hải quan và kiểm soát hàng hóa trong thương mại điện tử xuyên biên giới để có cơ sở pháp lý quản lý, điều chỉnh hiệu quả các hoạt động này, nhất là một số nội dung còn bỏ ngỏ hoặc chưa có cơ sở để can thiệp.

Cần hoàn thiện quy định và chính sách thuế, bảo đảm các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài có cơ chế nộp thuế đầy đủ khi kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ, thu thuế công bằng đối với sản phẩm nước ngoài bán tại Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Siết chặt quy định về quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, phòng ngừa thông tin sai lệch, lừa đảo hoặc các kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, không đúng mô tả.

Nguồn: VOV