TP.HCM thu gần 3.800 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển

Tại Hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM do Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức, ông Hà Thanh Sơn, Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết từ ngày 1/4/2022, TP.HCM bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, thu về ngân sách thành phố gần 3.800 tỷ đồng (trung bình thu 7 tỷ đồng/ngày).

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, sau 20 tháng triển khai Đề án thu phí cảng biển, đa số doanh nghiệp chấp hành tốt việc đóng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.

Hiện, thành phố có 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí.

Trên cơ sở nghiên cứu, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM sử dụng hệ thống thu phí tự động 24/7 đầu tiên của cả nước, không sử dụng tiền mặt. Nhờ đó đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng, nhận được sự ủng hộ rất lớn từ doanh nghiệp.

Với nguồn phí thu được, ông Hà Thanh Sơn cho biết TP.HCM trích 1,3% dùng cho các chi phí nâng cấp hệ thống, thuê thiết bị vận hành... Dự kiến từ năm 2024, tỉ lệ trích để lại là 1,5% mới đảm bảo chi phí thuê thêm thiết bị, thực hiện chi cho hải quan và các doanh nghiệp khai thác cảng).

Về việc sử dụng nguồn thu, trên cơ sở đề án thu phí, HĐND thành phố đã thông qua danh mục các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển gồm 27 công trình được sử dụng từ nguồn thu phí sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố.

Cụ thể, có 15 dự án đã được bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn 24.000 tỷ đồng, trong đó, 6 dự án đã có chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án; 9 dự án đã giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư.

Ngoài ra, có 2 dự án đang được đề xuất bố trí bổ sung Kế hoạch trung hạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách thành phố (chưa được bố trí vốn) với kế hoạch vốn giai đoạn 2023-2025 là 936,390 tỷ đồng (trong đó 1 dự án thực hiện chuẩn bị đầu tư; 1 dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2023-2025).

Trước đó, theo tờ trình của UBND thành phố, ngày 9/12/2020, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 10 về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Trong quá trình thu phí thực tế, đã phát sinh một số bất cập chưa phù hợp tình hình thực tế cũng như một số chính sách mới của Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 07 năm 2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị quyết 10.

Trong đó, giảm 50% mức phí đối với hàng hóa vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy; miễn 100% mức phí đối với hàng hóa vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định Việt Nam - Campuchia; điều chỉnh mức phí đối với hàng hóa ngoài TP.HCM bằng mức phí hàng hóa trong TP.HCM.

Theo Sở Giao thông Vận tải, nhiều dự án đề xuất thực hiện để kết nối khu vực cảng Cát Lái như Xây dựng Vành đai 2, đoạn cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái – kinh phí 9.047 tỷ đồng (thực hiện 2021-2024) và đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng – kinh phí 5.570 tỷ đồng ( thực hiện 2021-2024); Mở rộng Vành đai 2, đoạn cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy, kinh phí 1.219 tỷ đồng (thực hiện 2022-2024), đoạn từ cầu Mỹ Thủy đến đường Nguyễn Duy Trinh và đoạn Nguyễn Duy Trinh đến cầu Phú Hữu – kinh phí cho 2 đoạn 2.300 tỷ đồng (thực hiện 2022-2024)

Cùng với đó là các công trình mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái – kinh phí 1.200 tỷ đồng; Mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu); Xây dựng cầu Cát Lái – kinh phí 8.800 tỷ đồng; Xây dựng Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch; mở rộng đường Đồng Văn Cống…

Nguồn: TBKTVN